กะเทย

ในที่สุดความกังวลใจที่สะสมมานาน ก็สลายไปดุจเมฆหมอกที่ต้องแสงตะวัน เพราะพลันทารกน้อยกำเนิดออกมา พวกเราที่เกี่ยวข้องทุกคนก็แน่ใจแล้วว่า เขา คือ เจ้าชายน้อย ไม่ใช่กะเทย ตามที่ผลโครโมโซมจากน้ำคร่ำปรากฏออกมาเมื่อ 5 เดือนก่อน เด็กน้อยที่คลอดออกมา หน้าตาน่ารักมาก แข็งแรง มีอวัยวะเพศเป็นชายอย่างสมบูรณ์ โดยไม่มีสิ่งใดบ่งบอกว่า มีลักษณะของเพศหญิงแอบแฝงอยู่
คนไข้สตรีรายหนึ่ง ชื่อ คุณศรัญญา อายุ 38 ปี ตั้งครรภ์นี้เป็นครั้งที่ 2 ครรภ์แรกคลอดโดยวิธีผ่าตัดคลอด เมื่อ 4 ปีก่อน ปัจจุบัน เนื่องจากเธออายุเกิน 35 ปี จึงได้รับการแนะนำให้เจาะตรวจโครโมโซมจากน้ำคร่ำ คนไข้ตัดสินใจยอมทำตาม ข้าพเจ้าจึงได้เจาะน้ำคร่ำส่งไปตรวจขณะตั้งครรภ์ได้ 16 สัปดาห์ จำไม่ได้ว่า ตอนที่เจาะน้ำคร่ำครั้งนั้นเกิดปัญหาอะไรขึ้นหรือเปล่า แต่จากการดูที่บันทึกไว้ในประวัติผู้ป่วย ข้าพเจ้าเขียนไว้ว่า “ เจาะง่าย น้ำคร่ำสีใส ไม่มีเลือดปน ”
หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ ผลการตรวจโครโมโซมจากน้ำคร่ำ ปรากฏออกมาว่า มีโครโมโซมลักษณะปกติทั้งเพศหญิงและชายปะปนกันอยู่ ในสัดส่วนที่พอๆกัน ( 46XX/46XY = 50%/50% ) การแปลผลในเบื้องต้น คือ เด็กเป็นกะเทยแท้ ( True Hermaphrodite ) แต่จริงๆ….อาจไม่เป็นเช่นนั้น
อาจารย์แพทย์ผู้แปลผลโครโมโซมจากน้ำคร่ำของคุณศรัญญา ได้กรุณาโทรศัพท์ติดต่อกับข้าพเจ้าเป็นการด่วนว่า “ ผลโครโมโซมของคนไข้คุณหมอออกมาเป็น 46XX/46XY จำนวนเท่าๆกัน ความหมายคือ ถ้ามีโครโมโซม 46XX/46XY อยู่ในตัวเด็กคนเดียวกัน เด็กคนนั้นก็เป็น กะเทยแท้ หมอคิดว่า เด็กในครรภ์จะเป็นอย่างนั้นไหม? ”
ข้าพเจ้าตอบว่า “ ผมคิดว่า เด็กคนนี้ไม่น่าจะเป็นกะเทย ผมจะดูเพศของเด็กจากอัลตราซาวนด์อีกที ผมขอถามหน่อยนะครับ ในกรณีที่ ถ้าเด็กในครรภ์เป็นผู้ชาย เวลาเจาะน้ำคร่ำ เผอิญ..เกิดมีเลือดแม่ปนเปื้อนผสมกับน้ำคร่ำที่เจาะในปริมาณมากพอสมควร ก็จะทำให้ผลออกมาเป็น โครโมโซมทั้งผู้ชายและผู้หญิงเหมือนกับกะเทยได้ ใช่ไหมครับ อาจารย์ คิดว่า กรณีของคนไข้รายนี้จะเป็นแบบที่ผมบอก ได้ไหม? ”
“ เป็นไปได้…. แล้วเวลาคุณหมอเจาะน้ำคร่ำคนไข้รายนี้ หมอเจาะยังไง? ” อาจารย์แพทย์ท่านนั้นถาม
“ ผมก็เจาะน้ำคร่ำธรรมดา ฉีดยาชาก่อน แล้วก็เจาะดูดน้ำครำหลังจากหาตำแหน่งที่เหมาะสมจากการดูด้วยอัลตราซาวนด์ ” ข้าพเจ้าตอบแบบตรงไปตรงมา
“ นั่นนะซิ เจาะแบบนี้ทำให้เกิดการปนเปื้อนเลือดแม่เข้าไปในน้ำคร่ำได้ การเจาะที่ถูกต้อง คือ หลังจากฉีดยาชาแล้ว ตอนที่เจาะลงไปและดูดน้ำคร่ำครั้งแรก คุณหมอต้องดูดเอาน้ำคร่ำส่วนแรกทิ้งไปก่อน เพราะส่วนนี้ มีการปนเปื้อนจากเลือดแม่มากที่สุด น้ำคร่ำที่ได้ พอนำไปเลี้ยงโครโมโซม ผลก็จะออกมาเป็นกะเทยแท้ ” อาจารย์ท่านนั้นอธิบายถึงวิธีการเจาะดูดน้ำคร่ำที่ถูกต้องให้ทราบ
“ ครับ ครับ ต่อไปผมจะเจาะเอาน้ำคร่ำส่วนแรกทิ้งไปก่อน แล้วค่อยดูดเอาส่วนของน้ำคร่ำจริงๆไปส่งตรวจ ” ข้าพเจ้าตอบและขอบคุณอาจารย์ท่านนั้น
“ เพื่อแก้ข้อสงสัย คุณหมออาจจะใช้วิธีเจาะน้ำคร่ำใหม่และส่งมาตรวจอีกที ” อาจารย์แพทย์ท่านนั้นแนะนำ หลังจากที่ข้าพเจ้าปรึกษากับคุณศรัญญาและสามีแล้ว คุณศรัญญาไม่ยินยอมให้เจาะน้ำคร่ำส่งตรวจโครโมโซมซ้ำ เพราะกลัวจะเกิดภาวะแทรกซ้อนตามมา นอกจากนั้น จากการที่ดูอัลตราซาวนด์ตรวจสอบทันทีที่ทราบผลโครโมโซม ข้าพเจ้าก็เห็นลูกของคุณศรัญญาเป็นเพศชายอย่างชัดเจน
ระหว่างที่ฝากครรภ์ ข้าพเจ้าได้ดูอัลตราซาวนด์ให้คนไข้อีกหลายครั้ง ผลก็ยังปรากฏว่า ทารกเป็นเพศชาย รูปร่างอวัยวะเพศเป็นชายอย่างชัดเจน ข้าพเจ้าจึงมักบอกคุณศรัญญาว่า “ ทารกเป็นผู้ชายแน่นอน ดังนั้น ผลโครโมโซมจากน้ำคร่ำที่ปรากฏออกมา น่าจะเกิดจากการปนเปื้อนจากเลือดแม่มากกว่า จึงอยากให้ทำใจสบายๆ ไม่ต้องไปกังวลอะไรทั้งนั้น ”
ใครก็ตาม ที่เคยได้รับทราบผลโครโมโซมจากการเจาะตรวจน้ำคร่ำดังที่เล่ามา คงกังวลด้วยกันทั้งนั้น ข้าพเจ้าเข้าใจ แต่จะทำอย่างไรได้ คงต้องรอจนกว่าจะคลอด ความจริงจึงจะเปิดเผยออกมา
การผ่าตัดคลอดบุตรของคุณศรัญญาเมื่อวานนี้ ได้ช่วยเฉลยสิ่งที่คลางแคลงใจมานานของข้าพเจ้า คุณศรัญญาและสามี เพราะทารกที่คลอดเป็นเพศชาย แข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีลักษณะใดที่เป็นเพศหญิงบนตัวเด็กเลย เช่น เต้านมโต อวัยวะเพศกำกวม เป็นต้น
กะเทยแท้( True Hermaphrodite ) มีโครโมโซมเป็น 46 XX/46 XY เป็นเรื่องที่พบเห็นได้น้อยมาก ไม่มีตัวเลขการค้นพบทางสถิติที่แน่นอน ลักษณะภายนอกของกะเทยแท้ คือ อวัยวะเพศมีลักษณะกำกวม ( Ambiguous Genitalia ) ส่วนที่เป็นถุงอัณฑะ จะไม่มีอัณฑะอยู่ข้างใน อวัยวะเพศส่วนองคชาติ ( Penis ) จะเล็กกว่าปกติอย่างมาก ส่วนใหญ่กะเทยแท้จะมีเต้านมค่อนข้างโต อวัยวะเพศภายใน อาจมีหรือไม่มีมดลูก&รังไข่ ถ้ามีมดลูก&รังไข่ รูปร่างของอวัยวะทั้งสองก็จะไม่สมบูรณ์ เช่น มีขนาดเล็กจิ๋วมาก ( Rudimentary or a remnant ) สำหรับอวัยวะเพศส่วนของรังไข่ภายในอุ้งเชิงกราน เท่าที่มีรายงาน จะพบว่า ข้างหนึ่งมักเป็นรังไข่ ( Ovary ) อีกข้างหนึ่งอาจเป็นอัณฑะ ( Testis ) ล้วนๆ หรือมีทั้งเนื้อรังไข่อัณฑะปนกัน ( Ovotestis )
เรื่องราวของกะเทยแท้ ( True Hermaphrodite ) เป็นเรื่องที่น่าปวดหัว เพราะไม่ใช่เพียงแค่เรื่องโครโมโซมของเด็กที่ผิดปกติและอวัยวะเพศที่กำกวมเท่านั้น ยังมีเรื่องสภาวะจิตใจของเด็กที่มักขาดความมั่นใจไปตลอด การใช้ชีวิตในสังคมแบบไม่เต็มตัว และความหวาดกลัวที่จะถูกเปิดเผยว่าเป็นกะเทยอีก นอกจากนั้น คนที่เป็นกะเทยแท้ย่อมจะไม่มีลูกสืบต่อเป็นทายาทของตัวเองอย่างแน่นอน ในส่วนของพ่อแม่ สภาพจิตใจ ก็คงแย่ไม่แพ้กัน สำหรับรูปแบบโครโมโซมของกะเทยแท้ ( True Hermaphrodite ) นอกจาก 46XX/46XY ยังมีรูปแบบอื่นๆอีกหลายอย่าง เช่น 46XX/47XXY , 45X/46XY , 46XX/47XYY , 46XX/46XY/47XXY ……ซึ่งสามารถวินิจฉัยได้ไม่ยากจากการเพาะเลี้ยงโครโมโซมจากน้ำคร่ำ
ในโลกนี้ มีกะเทยแท้ไม่มากนัก ส่วนใหญ่ที่พบเห็นมักเป็นกะเทยเทียม ซึ่งหมายถึงพวกเขามีอวัยวะเพศและโครโมโซมเป็นเพศชายอย่างสมบูรณ์ชัดเจน แต่…คนเหล่านั้นไม่ค่อยจะพอใจในสิ่งที่ตนมี จนเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพไปตามแต่ที่ตนต้องการ กะเทยบางคนยอมถึงขั้นผ่าตัดแปลงเพศ เพื่อสนองอารมณ์ความต้องการ
มนุษย์เรา มีมากมายหลายคนที่เป็นเช่นนั้น ไม่ค่อยพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ อิจฉา อยากมีและอยากเป็นเช่นคนอื่น…. ทั้งๆสิ่งที่ตัวเรามีอยู่นั้น เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามาก ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือน………………
&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
พ.ต.อ. นพ.เสรี ธีรพงษ์ ผู้เขียน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *