ผัวมาก

         "ผัวมาก" 

 

          ไม่รู้ว่า จะมีใครเชื่อถือในเรื่อง วาสนาโชคชะตาหรือไม่  แต่ในหมู่คนจีนนั้น เชื่อถือความลึกลับของเทพเจ้ากันมาก  จะว่าเป็นเรื่องงมงาย  บางครั้งก็หาเหตุผลไม่ได้ ว่า ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์ เช่นนั้นจริง ๆ   ในหมู่คนไทย ก็เคยได้ยินอยู่บ่อย ๆ ดั่งเรื่อง "ผู้หญิงกินผัว"

          เพื่อนของภรรยาข้าพเจ้า  เป็นนักธุรกิจหนุ่มที่จัดว่าร่ำรวยพอสมควรทีเดียว อายุ 49 ปี ป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้ตายลงเมื่อสิบปีก่อน   ก่อนตายได้จัดการมรดกส่วนหนึ่งให้ภรรยาน้อยไว้ด้วย  เป็นบ้านหนึ่งหลังและเงินทองไว้ใช้จ่ายอย่างสบายอีกนานทีเดียว   ภรรยาน้อยคนนี้ ต่อมาได้รู้จัก และเป็นเพื่อนกับภรรยาข้าพเจ้าในช่วงนั้นด้วย  ผู้หญิงกับผู้หญิงย่อมสนิทกันเร็ว เธอได้เล่าให้ฟังว่า เธอมี   "ดวงกินผัว"      ตามดวงโชคชะตา เธออยู่กินกับสามีคนใด   ก็ตาม   สามีคนนั้นต้องอายุสั้น      สามีจะต้องตายไปจนครบ 7 คน   เธอจึงจะอยู่กับสามีคนต่อไปอย่างมีความสุขจนแก่เฒ่า  ภรรยาของข้าพเจ้าได้ทักท้วงว่า "อ้าว! ในเมื่อรู้ว่า สามีจะต้องตาย แล้วทำไมต้องอยู่กับเขาด้วย?"  เธอตอบว่า "ถามแปลก! ใครจะยอมอยู่คนเดียวจนตายละ? อยู่คนเดียวแล้วใครจะเลี้ยง    อยู่คนเดียวมีความสุขหรือไง?  และคำทำนายก็ใช่ว่าจะจริงเสมอไป หากว่าไม่จริง เธอไม่ใช่เอาชีวิตของเธอทั้งชีวิตไปทิ้งไว้ในทะเลแห่งความเหงาเหรอ!..หากว่าเป็นจริง ก็เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้"

          ความจริงแล้ว  เธอพูดก็มีเหตุผลอยู่มาก คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย  ไม่มีใครเอา "อนาคต" ไปแขวนไว้กับ "เส้นโชคชะตา" เลย      ทุกคนมีแต่เอาชีวิตเข้าแลกกับความสำเร็จ เย้ยฟ้าท้าชีวิตตลอดเวลา นับว่าเธอมีส่วนคล้าย "คนสู้ชีวิต" เหล่านี้อยู่มาก

          เธอเป็นลูกผู้หญิงคนที่สาม ในจำนวนลูกสาว 6 คน ฐานะทางบ้านของเธอยากจนมากลูกสาวสามคนแรก ล้วนเป็น "เมียน้อย" อาเสี่ย    พูดไปทำไม?…….มีใครบ้างที่อยากเป็น "เมียน้อย"   ถ้าไม่ใช่ "ปากท้อง" ของตัวเองและน้อง ๆ มาบังคับ  แต่ "ฟ้า" ก็ได้ให้รูปร่าง สัดส่วนของเธอมา ราวกับรูปปั้นเทพธิดา  เรื่องราวของพี่สาวทั้งสองของเธอไม่ได้เล่าให้ฟังมากนัก  แต่ทราบว่า พี่สาวคนแรก เป็นเมียน้อยของเสี่ยเจ้าของโรงแรมอิมพีเรียลในฮ่องกง มีความสุขมาก เข้ากับเมียหลวงได้ดี เวลาไปที่ไหน ๆ จะไปด้วยกัน

          สำหรับตัวของเธอเอง แต่งงานเป็นเมียน้อยตั้งแต่อายุประมาณ 20 ปี กับเศรษฐีชาวฮ่องกง เธอเองเป็นคนไต้หวัน ทำไมถึงมีคู่ไกลขนาดนั้นตั้งแต่อายุยังน้อยก็ไม่รู้ได้  สามีคนแรกอยู่กับเธอได้ 3 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คน   ก็ต้องมาสิ้นชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์   อายุก็ยังไม่มาก 40 ปีเศษเท่านั้น หลังตายยังมีชื่อของเธออยู่ในตำแหน่งภรรยาอีกคนหนึ่งบนหลุมฝังศพด้วย  ผู้ตายจัดว่าเป็นคนดีทีเดียว แม้เป็นเมียน้อยก็ยังมีทรัพย์สินไว้ในมรดกแบ่งไว้ให้บ้าง

          หลังจากนั้น โชคชะตาทำให้เธอเป็นเมียน้อยของเสี่ยชาวฮ่องกงอีกคนหนึ่ง เธอยังรับ

 หน้าที่เลี้ยงดูทารกที่เกิดกับสามีคนแรกด้วย ไม่เคยทอดทิ้งลูก     นับว่าเป็นแม่ที่ประเสริฐทีเดียว  อยู่กินกับเสี่ยคนที่สอง ประมาณ 2 ปี ไม่มีลูก เสี่ยคนที่สองก็เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเช่นกัน  แต่เป็นอุบัติเหตุเครื่องบินตก   เรื่องอุบัติเหตุนั้น ใครจะคาดการณ์ได้    ผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวก็ตายหมู่ด้วยกันทั้งหมด เรื่องอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เทพยดาก็ห้ามไม่ได้ เสี่ยคนที่สองก็ไม่ได้ใจดำเช่นเดียวกับเสี่ยคนแรก เหลือทรัพย์สินให้เธอไม่ใช่น้อยทีเดียว

          หลังจากนั้น  เธอก็ได้รับอุปการะในฐานะเมียน้อยอีกเช่นกัน  คราวนี้เป็นเศรษฐีชาวไต้หวัน อายุ 44 ปี  เพื่อนของภรรยาข้าพเจ้า อยู่ด้วยกันถึง 5 ปี จนมาเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งดังกล่าว มีลูกด้วยกัน 1 คน

          ต่อมาได้ข่าวว่า เธอไปเป็นเมียน้อย ของเสี่ยชาวไต้หวันอีกคนหนึ่งอยู่ด้วยกันประมาณ 3 ปี ก็ตายด้วยโรคหัวใจ มีลูกน้อยด้วยกัน 1 คน

          เธอร่ำรวยขึ้นเรื่อย ๆ มีลูก 3 คน 3 นามสกุล   ลูกทุกคนรักใคร่กันดี เธอติดต่อมา ครั้งสุดท้ายตอนที่สามีคนที่สี่ตาย   ภรรยาของข้าพเจ้าถามเธอว่า  "เธอคิดที่จะมีสามีใหม่อีกหรือเปล่า?"  เธอตอบว่า "กำลังหาอยู่" ยังไม่ทันถามต่อ เธอก็รู้ว่าจะถามอะไร   เธอพูดต่อไปว่า  "เธอจะมีสามีจนครบทั้ง 7 คน ตามโชคชะตานั้นแหละ หลังจากนั้นครอบครัวเธอจะเป็นสุขเสียที"

          ถึงตอนนั้นเธอคงร่ำรวยมหาศาลเป็นเศรษฐีนีไปแล้ว เพราะสามีตายคนหนึ่งก็ทิ้งทรัพย์สมบัติให้เธอไว้ไม่ใช่น้อย ในตอนนั้น อาจไม่ต้องไปหาสามีแล้ว   อาจมีผู้ชายที่โชคชะตาคล้ายๆกันกับเธอกำลังเสาะแสวงหาเธออยู่ก็เป็นได้

 

 

                          &&&&&&&&&&&&&&&&&&&&

พ.ต.อ.นพ. เสรี ธีรพงษ์ ผู้เขียน 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *