เด็กหลอดแก้ว “หลุยส์ บราวน์” เป็นสาวแล้ว

ในปี ค.ศ 1978 (พศ. 2521) \”หลุยส์ บราวน์\” เด็กหลอดแก้วคนแรกของโลก ได้ถือกำเนิดขึ้นมาที่ \”OLDHAM\” ชนบทเล็ก ๆ แห่งหนึ่ง ทางตอนเหนือของเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ในเวลานั้น เธอนำความตื่นเต้นมาให้กับผู้คนทั่วโลกอย่างมากมาย พอ ๆ กับ \”ดอลลี่\” แกะที่ถือกำเนิดโดยวิธี \”โคลนนิ่ง\” ในปัจจุบัน บัดนี้ \”หลุยส์ บราวน์\” เป็นสาวแล้ว หน้าตาสดใส ผมยาวสลวยปกคลุมด้านข้างของหน้าผาก หัวไหล่ และใบหู เธอยังคงเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของวงการแพทย์รักษาผู้มีบุตรยากและเป็น \”ต้นแบบ\” แห่งความหวังของคนเราที่จะสร้าง \”มนุษย์\” ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด
ก่อนที่จะมาเป็น \”หลุย บราวน์\” สาวน้อย เด็กหลอดแก้วคนแรกของโลก สองนักวิทยาศาสตร์การแพทย์ผู้ซึ่งสร้างตำนานเรื่องนี้ PATRICK STEPTOE และ ROBERT EDWARDS ได้ใช้ความอดทน มุมานะทำงานอย่างหนักเป็นเวลานานหลายปี จึงจะเกิดมี \”หลุยส์ บราวน์\” ขึ้นมาได้ โดยเริ่มต้นจาก
ในปี ค.ศ. 1969 (พ.ศ. 2512) นายแพทย์ทั้งสองได้ค้นพบและอธิบายถึงปรากฏการณ์ของการปฏิสนธิระยะแรกของเซลล์สืบพันธุ์ (ไข่ และอสุจิ) มนุษย์
ค.ศ. 1971 (พ.ศ. 2514) ได้ทำงานวิจัยประสบความสำเร็จ ด้านการปฏิสนธิในหลอดแก้วของเซลล์สืบพันธุ์ \”หนู\” ก่อน และของ \”คน\” ในเวลาต่อมา โดยอาศัย \”ไข่\” ที่เกิดจากการกระตุ้น นอกจากนี้ ยังได้พัฒนา \”น้ำยาเพาะเลี้ยงตัวอ่อน\” อีกด้วย
ค.ศ. 1975 (พ.ศ. 2518) 4 ปีต่อมา สามารถประสบความสำเร็จ ทำให้คนไข้ตั้งครรภ์ได้ แต่โชคร้าย คนไข้คนแรกตั้งครรภ์นอกมดลูก และคนไข้คนที่สองตั้งครรภ์เฉพาะจากการทดสอบผลเลือดเท่านั้น เพราะในเวลาต่อมา ค่าของผลเลือดบวกกลับลดลงและเป็นศูนย์ในที่สุด
ค.ศ. 1977 (พ.ศ. 2520) \”เลสลี่ บราวน์\” ผู้เป็นแม่ของ \”หลุยส์\” ได้รับการเจาะท้องส่องกล้อง (Laparoscpoe) เพื่อประเมินสภาพภายในอุ้งเชิงกราน ภายหลังจากที่เคยได้รับการผ่าตัดซ่อมแซม \”ท่อนำไข่\” มาครั้งหนึ่งแล้วแต่ไม่สำเร็จ ผลปรากฏว่า \”ท่อนำไข่\” ของ \”เลสลี่\” ไม่สามารถแก้ไขใด ๆ ได้เลย เมื่อเป็นเช่นนี้ คู่สามีภรรยาสกุล \”บราวน์\” จึงได้รับการแนะนำและชักจูงให้ทำ \”เด็กหลอดแก้ว\” พ่อของ \”หลุยส์\” กล่าวว่า \”เขาได้รับการอธิบายคร่าว ๆ ถึงวิธีการทำ โดยไม่เข้าใจว่า จริง ๆ แล้ว กำลังทำกรรมวิธีอะไร และคิดเอาเองว่า วิธีการที่ว่านี้ คือ การฉีดเชื้อผสมเทียม แต่แท้ที่จริง นั่นคือ จุดประกายความหวังเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งโชคดีที่เขาตัดสินใจคว้ามันเอาไว้\”
วันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1977 (พ.ศ. 2520) ได้ทำการเจาะ \”ไข่\” ใบที่สมบูรณ์หนึ่งใบออกมา ในคืนก่อนหยอด \”ตัวอ่อน\” ตอนเที่ยงคืน สองนายแพทย์ผู้ยิ่งใหญ่ได้ไปตรวจดู \”ตัวอ่อน\” ปรากฏว่า \”ตัวอ่อนมีการแบ่งตัวได้ 8 เซลล์อย่างสวยงาม\” ในที่สุด \”ความหวังเล็ก ๆ\” ของทุกคนที่รอคอยก็เป็นจริง \”เลสลี่ บราวน์\” ตั้งครรภ์ได้เป็นผลสำเร็จ และคลอด \”หลุยส์ บราวน์\” เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 1978 (พ.ศ. 2521)
\”หลุยส์ บราวน์\” ถือกำเนิดมาเหมือนกับเด็กธรรมดาทั่ว ๆ ไป ได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี เติบโตขึ้นมาและได้รับการศึกษาเหมือนเด็กอื่น ๆ เธอเฝ้าบอกกับผู้คนที่สงสัยในตัวเธอว่า \”ฉันไม่เคยมีความรู้สึกเลยว่า พิเศษกว่าคนอื่น\”
สาวรุ่นนามว่า \”หลุยส์ บราวน์\” ยังคงเต็มไปด้วยความสดใสและพลังเหมือนเมือครั้งยังเป็นเด็ก ๆ อยู่ เธอได้รับเชิญไปปรากฏตัวในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อเป็น \”ตัวอย่าง\” และ \”ตัวแทน\” แห่งความสำเร็จในด้านการรักษาภาวะมีบุตรยาก แต่เธอยังคงมองหาอนาคตและอาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของตัวเองอยู่
\”หลุยส์ บราวน์\” มีน้องสาวอายุอ่อนกว่า 4 ปี ชื่อ \”นาตาลี\” (NATALIE) กำเนิดด้วยวิธี \”เด็กหลอดแก้ว\” เช่นกัน \”นาตาลี\” เติบโตขึ้นมาและดำเนินชีวิตเป็นปรกติ เช่นเดียวกับ \”หลุยส์ บราวน์\” \”หลุยส์ บราวน์\” และ \”นาตาลี\” เป็นตัวอย่างที่ดีของ \”เด็กหลอดแก้ว\” ทำให้ชาวโลกคลายความกังวลถึงผลร้ายที่เกิดขึ้นจากกรรมวิธีอัศจรรย์นี้
ปัจจุบันมี \”เด็กหลอดแก้ว\” เกิดขึ้นมาแล้วกว่าแสนคน \”เด็กหลอดแก้ว\” ทุกคนจะรู้หรือเปล่าว่า กว่าจะมาเป็นทุกวันนี้ มีความเป็นมาจากแค้นแสนเข็ญขนาดไหน กว่าจะได้ \”เด็กหลอดแก้ว\” คนแรกต้องใช้เวลานานเกือบ 10 ปี แต่ความสำเร็จ ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จ การประสบความสำเร็จครั้งแรกครั้งเดียว ก็เพียงพอที่จะนำความสำเร็จในลักษณะเดียวกันอีกมากมายไม่รู้จนมาให้ อย่างไรก็ตาม คนไข้ทุกคนควรจะให้ทราบและทำใจเผื่อไว้สำหรับความผิดหวังด้วย เพราะจวบจนถึงทุกวันนี้ ความสำเร็จในการทำ \”เด็กหลอดแก้ว\” วิธีมาตรฐานยังมีอัตราการตั้งครรภ์ค่อนข้างต่ำ เพียงร้อยละ 15-20 เท่านั้น

********************************
พ.ต.อ. นพ.เสรี ธีรพงษ์ ผู้เขียน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *